<<< We ArE .. .*MVP* >>>

2551-09-10

การใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน

เขียนโดย นางสาวชาลินี มากสาย
รหัส 4819100


ตู้เย็น


โทรทัศน์จอ LCD

จากการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่องในปัจจุบันทำให้มีนวัตกรรมใหม่ ๆ เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา นวัตกรรมใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นนี้ไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะการผลิตเครื่องมือสื่อสารที่มีความทันสมัยเท่านั้น เพราะได้มีการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ในการผลิตเครื่องใช้อื่น ๆ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับมนุษย์ และยังได้นำเอาความก้าวหน้าของเทคโนโลยีมาพัฒนาอุปกรณ์เครื่องใช้ที่มีอยู่ให้มีความสามารถและประสิทธิภาพในการทำงานที่มากขึ้น และมีขนาดเล็กลง ในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าได้มีการนำเทคโนโลยีขนาดเล็กที่มีประสิทธิภาพในการทำงานสูงที่เรียกว่า “นาโนเทคโนโลยี” เข้ามาใช้ในการผลิตอุปกรณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น เครื่องซักผ้า ตู้เย็น โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์หรือเครื่องใช้อื่น ๆ ก็ได้มีการนำเทคโนโลยีนาโนมาใช้เช่นกัน นอกจากนี้ในทางการแพทย์ก็ได้นำเอานาโนเทคโนโลยีมาใช้เป็นประโยชน์ในการรักษาพยาบาลผู้ป่วยด้วย



เครื่องมือทางการแพทย์

ในชีวิตของมนุษย์ทุกคนคงจะไม่อาจหลีกหนีไปจากการเจ็บไข้ได้ป่วยจากโรคต่าง ๆ ได้ โรคภัยไข้เจ็บบางโรคก็สามารถรักษาได้ง่ายเพียงแค่ทานยารักษาโรคก็หาย แต่บางโรคก็จำเป็นต้องเวลายาวนานในการรักษาและต้องอาศัยเครื่องมือเฉพาะทางการแพทย์เข้ามาช่วยในการรักษา ในปัจจุบันจึงได้มีการนำเอาเทคโนโลยีมาผลิตเครื่องมือทางการแพทย์เพื่อตรวจวิเคราะห์และรักษาอาการของผู้ป่วย จะเห็นได้ว่าในการรักษาโรคและอาการเจ็บป่วยสามารถทำได้ง่ายขึ้น แพทย์สามารถใช้เทคโนโลยีเหล่านี้มาวิเคราะห์อาการผู้ป่วยได้อย่างถูกต้องแม่นยำและตรงจุด และสามารถที่จะใช้เครื่องมือทางการแพทย์ที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามารักษาผู้ป่วยได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว และผู้ป่วยเองก็รู้สึกผ่อนคลายจากการรักษา เพราะเครื่องมือทางการแพทย์ในปัจจุบันทำให้ผู้ป่วยรู้สึกว่าการรักษาโรคทำได้ง่ายและไม่น่ากลัวอย่างที่เป็นมาก่อน เช่น การผ่าตัดในช่องท้อง ในอดีตแพทย์จะใช้มีด กรรไกร หรืออุปกรณ์ผ่าตัดอื่น ๆ กรีดลงไปจากบริเวณท้องของผู้ป่วย การรักษาด้วยวิธีการผ่าตัดแบบเดิมนี้ก็จะทำให้เกิดแผลขนาดใหญ่ ผู้ป่วยต้องใช้เวลาในการพักรักษาตัวเป็นเวลานาน และบางคนเกิดการกังวลในวิธีการรักษา แต่การนำเอาเครื่องมือแพทย์สมัยใหม่ที่นำเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยก็ได้ทำให้การรักษาผู้ป่วยทำได้ง่ายขึ้น การผ่าตัดในช่องท้องหรืออวัยวะภายในร่างกายสามารถทำได้ง่ายขึ้น โดยการใช้กล้องส่องเข้าไป และแพทย์ก็จะทำการผ่าตัดโดยดูผ่านภาพที่ปรากฏขึ้นทางจอคอมพิวเตอร์ วิธีการเช่นนี้ทำให้การผ่าตัดใช้ระยะเวลาสั้นลง ไม่ต้องเสียเวลาในการพักฟื้นตัว และเกิดแผลขนาดเล็ก ซึ่งทำให้ผู้ป่วยสามารถที่จะคลายความกังวลจากการรักษาโรคได้มากขึ้น นอกจากนี้แล้วก็ยังมีเครื่องมือทางการแพทย์อื่น ๆ อีกเป็นจำนวนมากที่ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้ในการตรวจรักษาผู้ป่วยโดยอาศัยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า

จะเห็นได้ว่าความก้าวหน้าและการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของเทคโนโลยีในยุคปัจจุบันไม่ได้มีเฉพาะเรื่องของการพัฒนาอุปกรณ์การสื่อสารและสารสนเทศเท่านั้น แต่เทคโนโลยียังถูกนำมาใช้ผลิตสิ่งของต่าง ๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวันเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่มนุษย์และยังได้มีการลดขนาดสิ่งต่าง ๆ ให้เล็กกะทัดรัด สามารถพกพาได้สะดวก และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้สูงขึ้น แม้กระทั่งในวงการแพทย์ก็ได้มีการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ในการตรวจรักษาผู้ป่วยเช่นกัน การใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในวงการแพทย์นั้นส่งผลให้มนุษย์มีชีวิตที่ยืนยาวมากขึ้น จะเห็นได้เลยว่าในประเทศที่พัฒนาแล้วมีประชากรที่อยู่ในวัยชราจำนวนมากขึ้น สาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนเรามีอายุยืนยาวขึ้นก็เป็นเพราะการนำเอาเทคโนโลยีมาช่วยในการรักษา และการรักษาด้วยเครื่องมือการแพทย์สมัยใหม่นี้ก็สามารถทำได้ง่ายและรวดเร็ว นอกจากนี้ก็ยังมีโปรแกรมที่ช่วยในการวิเคราะห์และแนะนำผู้ป่วยในการทานอาหารและการดำเนินกิจกรรมในชีวิตประจำวัน และเมื่อผู้บริโภคทำตามคำแนะนำ และเข้ามาตรวจรักษาโรคด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ ก็จะช่วยมีสุขภาพที่ดี มีร่างกายที่แข็งแรง ส่งผลให้สามารถดำรงชีวิตได้ยืนยาวมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น: