<<< We ArE .. .*MVP* >>>

2551-09-14

สื่อบันเทิงกับการใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน

เขียนโดย นางสาวธัณวรัฎฐ์ เศรษฐเสถียร
รหัส 4819128



ในปัจจุบันนี้หากจะกล่าวถึงการใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยีในชีวิตประจำวันนั้น แทบจะกล่าวได้ว่ามนุษย์ทุกคนและทุกวัยต่างจะต้องมีความเกี่ยวข้องหรือสัมพันธ์กับการใช้เทคโนโลยีอยู่ตลอดเวลา ดังจะเห็นได้จากการมีเครื่องช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานให้แก่มนุษย์เพิ่มมากขึ้น เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ได้แก่ เครื่องดูดฝุ่น ไมรโครเวฟ เป็นต้น นอกจากนี้ก็ยังมีเทคโนโลยีอีกประเภทหนึ่งที่ช่วยสร้างความเพลิดเพลินหรือความบันเทิงให้แก่มนุษย์ หรืออาจเปรียบได้กับเป็นเครื่องที่ช่วยให้มนุษย์สามารถพักผ่อนหย่อนใจ หรือลดความเหนื่อยล้าจากการทำงานได้ดียิ่งขึ้น ได้แก่ การชมโทรทัศน์ ฟังเพลงจากเครื่องเล่น ฟังวิทยุ เล่นเกมส์ เล่นอินเตอร์เน็ท เป็นต้น ดังนั้น จากที่กล่าวมาข้างต้นนี้ เราจึงเห็นได้ว่าสื่อบันเทิงต่างๆ ก็ยังเข้ามาเกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์ ด้วยเหตุนี้ จึงกล่าวได้ว่าการใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวันเพื่อความเพลิดเพลินนั้น ก็เป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์อีกประการหนึ่งด้วย


สื่อบันเทิงที่ส่วนใหญ่จะมีความเกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์นั้น ได้แก่ โทรทัศน์ ซึ่งเราสามารถกล่าวได้ว่า ไม่มีบ้านไหนหรือผู้ใดที่จะไม่รู้จักโทรทัศน์ เนื่องจากว่าโทรทัศน์เป็นเครื่องที่ช่วยสร้างความเพลิดเพลินให้แก่มนุษย์ได้ เช่น การชมละคร หรือรายการต่างๆ ผ่านทางโทรทัศน์ ซึ่งจะช่วยทำให้ผู้ชมรู้สึกผ่อนคลายจากการทำงานหนักหรือผ่อนคลายความเครียดได้ นอกจากนี้โทรทัศน์ก็ยังช่วยให้ความรู้หรือให้ข่าวสารใหม่ๆ ที่ทันต่อสถานการณ์ของโลกแก่ผู้รับชมด้วย ดังนั้น เราจะเห็นได้ว่า ประโยชน์ของโทรทัศน์ซึ่งถือเป็นการใช้เทคโนโลยีอย่างหนึ่ง ก็ยังมีความสัมพันธ์กับการใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์ได้ นอกจากนี้ เทคโนโลยีที่ช่วยสร้างความเพลิดเพลินให้แก่มนุษย์นั้น นอกจากจะมีโทรทัศน์แล้ว ก็ยังมีสิ่งบันเทิงอีกประเภทหนึ่ง ซึ่งคนที่มีฐานะยากจนก็สามารถมีไว้ครอบครองได้ หรือกล่าวได้ว่าจะเป็นที่ต้องการของกลุ่มที่ชอบฟังเพลงเป็นส่วนใหญ่ นั่นก็คือ วิทยุและเครื่องเล่นเพลง เป็นต้น และจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในปัจจุบันนี้ จึงส่งผลให้มีการพัฒนาเครื่องเล่นเพลงให้มีความทันสมัยมากขึ้น จากที่แต่เดิมสามารถเล่นได้เฉพาะเทป ก็ได้มีการพัฒนาจนสามารถเล่นกับแผ่นซีดีได้ และจากความเจริญก้าวหน้าของโลกในปัจจุบันนี้ที่มีมากขึ้น จึงทำให้เทคโนโลยีมีความก้าวหน้าทันต่อสถานการณ์ของโลกมากขึ้น ดังนั้น เราจึงจะเห็นได้ว่า เครื่องเล่นเพลงในปัจจุบันนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องที่มีขนาดเล็ก กะทัดรัด สามารถพกพาไปในที่ต่างๆ ได้อย่างสะดวกมากขึ้น ได้แก่ เครื่องเล่น mp3, I-POD เป็นต้น ส่วนวิทยุนั้น จากที่แต่เดิมสามารถรับฟังเพลงหรือรับฟังวิทยุจากคลื่นต่างๆ ได้เท่านั้น ปัจจุบันนี้วิทยุก็ได้มีการพัฒนาความสามารถในการใช้งานเพิ่มมากขึ้น เช่น มีนาฬิกาปลุกภายในตัวเครื่องวิทยุด้วย หรือจะสามารถเชื่อมต่อกับเครื่องเล่น mp3 ได้อีกด้วย ดังนั้น เราจะเห็นได้ว่า จากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา จึงทำให้เกิดการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆให้แก่มนุษย์เพิ่มมากขึ้น

นอกจากนั้น เทคโนโลยีก็ไม่ได้มีความสำคัญหรือเกี่ยวข้องกับเฉพาะในวัยผู้ใหญ่เท่านั้น แต่ยังเกิดขึ้นกับวัยเด็กและวัยรุ่นด้วย นั่นก็คือ การเล่นเกมส์ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นจากเครื่อง Play Station หรือจะเป็นการเล่นเกมส์ออนไลน์ผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ท ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้ก็ล้วนเป็นการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีทั้งสิ้น และจากการพัฒนาของเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา จึงทำให้มีการพัฒนาเครื่องเล่นเกมส์ที่มีความทันสมัยเพิ่มมากขึ้น มีขนาดกะทัดรัด สามารถพกพานำติดตัวไปได้ เช่น Game-Boy หรือ PSP เป็นต้น แต่จากการพัฒนาของเทคโนโลยีดังกล่าว ก็อาจส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์ได้ โดยเฉพาะในวัยเด็กและวัยรุ่นที่ในปัจจุบันนี้ต่างพากันติดเกมส์จนส่งผลกระทบต่อการเรียน รวมทั้งเกิดปัญหาสังคมเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเด็กได้เลียนแบบพฤติกรรมในเกมส์ที่ตนเล่น เช่น ลักทรัพย์ การทำอนาจาร เป็นต้น นอกจากนี้ เครื่องเล่น mp3 หรือ I-POD นั้นก็ได้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์ด้วย นั่นก็คือ ส่งผลต่อการรับฟังของมนุษย์ เนื่องจากว่าการฟังเพลงจากเครื่องเล่นเหล่านั้น จะส่งผลให้หูของมนุษย์ได้รับความกระทบกระเทือนจนอาจก่อให้เกิดโรคหูหนวกได้ ด้วยเหตุนี้เอง จึงแสดงให้เห็นว่าการพัฒนาความก้าวหน้าของเทคโนโลยีนั้น ก็ได้ส่งผลเสียต่อการใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์ด้วย


Nintendo DS

ดังนั้น จะเห็นได้ว่าสื่อบันเทิงกับการใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์นั้น เป็นสิ่งที่มีความสัมพันธ์กับมนุษย์เสมอมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน แต่ทั้งนี้ เทคโนโลยีดังกล่าวก็ได้มีการพัฒนาให้มีความเจริญก้าวหน้า ทันสมัยกับความต้องการของมนุษย์อยู่ตลอดเวลา ด้วยเหตุนี้ ปัญหาของการใช้เทคโนโลยีไปในทางที่ผิดจึงส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์เป็นส่วนใหญ่ด้วย ดังนั้น ผู้ปกครองหรือสังคมก็ควรที่จะให้ความสำคัญต่อการใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวันของมนุษย์ให้มากขึ้นด้วย เพื่อเป็นการป้องกันผลเสียที่อาจจะเกิดขึ้นตามมาในภายหลังได้

ไม่มีความคิดเห็น: