<<< We ArE .. .*MVP* >>>

2551-09-08

การใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน

เขียนโดย นางสาวธัณวรัฎฐ์ เศรษฐเสถียร
รหัส 4819128



ในปัจจุบันนี้หากเราจะกล่าวถึงเรื่องของเทคโนโลยีนั้น อาจกล่าวได้ว่าไม่มีสิ่งใดหรือไม่มีมนุษย์ผู้ใดที่จะไม่มีความเกี่ยวข้องหรือสัมพันธ์กับการใช้เทคโนโลยี แต่จะมีการใช้มากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้ ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่าในชีวิตประจำวันของมนุษย์เรานั้นจะต้องมีการใช้ประโยชน์หรือเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับเทคโนโลยีอยู่ตลอดเวลา

การใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยีในชีวิตประจำวันนั้น จะเริ่มตั้งแต่ตอนเช้าของการเริ่มต้นชีวิตใหม่ในแต่ละวันนั่นก็คือ การตื่นนอน ซึ่งมนุษย์ส่วนใหญ่จะตื่นนอนได้จากการตั้งนาฬิกาปลุกเอาไว้ และจากการใช้นาฬิกาปลุกนี้ก็ถือเป็นการใช้เทคโนโลยีชนิดหนึ่ง ต่อจากนั้นมนุษย์เราก็จะทำภารกิจส่วนตัวให้เสร็จก่อนที่จะออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน ซึ่งก็จะต้องมีการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ เช่น การใช้ไมโครเวฟในการทำอาหาร การใช้เครื่องทำน้ำอุ่นในการชำระร่างกาย เป็นต้น โดยสิ่งต่างๆเหล่านี้ต่างก็ล้วนเป็นการใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยีทั้งสิ้น นอกจากนี้ การที่เราต้องออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน เราก็ต้องใช้ยานพาหนะในการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นยานพาหนะส่วนตัวหรือสาธารณะซึ่งต่างก็ล้วนเป็นการใช้เทคโนโลยีทั้งสิ้น และยิ่งในปัจจุบันนี้ปริมาณการใช้ยานพาหนะส่วนตัวในการเดินทางก็เพิ่มมากขึ้นประกอบกับเชื้อเพลิงของมันซึ่งก็คือ น้ำมัน ก็มีราคาสูงขึ้น จึงส่งผลให้มีการพัฒนายานพาหนะต่างๆให้สามารถรองรับเชื้อเพลิงชนิดอื่นที่ช่วยลดต้นทุนของผู้ใช้เป็นอย่างมาก ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้มีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการพัฒนาเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดหรือได้ประสิทธิภาพอย่างแท้จริง และสำหรับยานพาหนะสาธารณะนั้น ได้แก่ รถไฟฟ้า รถไฟฟ้าใต้ดิน รถโดยสาร เป็นต้น ซึ่งการเกิดขึ้นของรถไฟฟ้าและรถไฟฟ้าใต้ดินนี้ก็ถือว่าเป็นการพัฒนาของเทคโนโลยีที่ทันสมัยขึ้น โดยช่วยทำให้ผู้โดยสารสามารถไปถึงที่หมายปลายทางได้อย่างสะดวกและรวดเร็วขึ้น ซึ่งถือว่าให้ประโยชน์กับผู้โดยสารเป็นอย่างมาก และจากการที่มีการให้บริการรถไฟฟ้าและรถไฟฟ้าใต้ดินนั้น ก็ส่งผลให้เกิดเครื่องจำหน่ายตั๋วรถไฟฟ้าขึ้น เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารในการให้บริการจำหน่ายตั๋ว และสิ่งนี้เองก็ถือเป็นการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวก หรือให้บริการแก่ผู้ใช้ได้อย่างทั่วถึง

BTS

เครื่องจำหน่ายตั๋ว BTS

นอกจากนั้น การทำกิจกรรมภายในบ้านก็ยังมีการใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยีอีกด้วย โดยเฉพาะการให้ความเพลิดเพลินแก่ตนเอง เช่นการดูโทรทัศน์ ฟังวิทยุหรือซีดีเพลงจากเครื่องเล่นซีดี การเล่นเกมส์Play Station รวมไปถึงการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อเล่นInternet, Game Online และ Chat Online อีกด้วย โดยสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นนี้ต่างก็ล้วนเป็นการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีทั้งสิ้น และอีกสิ่งหนึ่งที่จะขาดไปไม่ได้สำหรับการใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์ในปัจจุบันนี้นั่นก็คือ โทรศัพท์เคลื่อนที่ (Mobile Phone) ซึ่งอาจเปรียบได้ว่าเป็นอวัยวะอีกชิ้นหนึ่งของร่างกายมนุษย์เลยก็ว่าได้ เนื่องจากว่าในปัจจุบันนี้เกือบจะไม่มีมนุษย์ผู้ใดที่จะไม่มีหรือไม่รู้จักโทรศัพท์เคลื่อนที่หรือถ้ามีก็จะเป็นเพียงส่วนน้อย ด้วยเหตุนี้ โทรศัพท์เคลื่อนที่จึงอาจเปรียบเป็นอวัยวะชิ้นที่ 33 ของร่างกายมนุษย์เลยก็ว่าได้

ดังนั้นเราจึงกล่าวได้ว่า มนุษย์ส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะมีความแตกต่างกันในด้านเพศ อายุ การศึกษา อาชีพ หรือความเป็นอยู่ พวกเขาเหล่านี้ต่างก็ต้องใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยีในชีวิตประจำวันเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ตนเอง หรือเพื่อสร้างความเพลิดเพลิน อย่างไรก็ตาม ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีนั้นก็มิได้มีแต่ผลดีเสมอไป ผลกระทบจากการใช้เทคโนโลยีมากเกินไปก็มีด้วยเช่นกัน ดังนั้น ผู้ใช้จึงต้องใช้วิจารณญาณของตนในการไตร่ตรองเองด้วย และถ้าหากเป็นเด็ก ผู้ปกครองก็ควรให้คำแนะนำเพื่อที่จะเป็นการป้องกันการเกิดผลกระทบจากการใช้เทคโนโลยีมากเกินไปอีกด้วย

1 ความคิดเห็น:

UFO~TAE กล่าวว่า...

ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะจ๊ะ

เอาไปทำรายงานได้พอดีเลย^^"